Sáng ngày 29/4/2025, UBND phường Phước Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số năm 2024 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch chuyển đổi số phường Phước Hòa năm 2025. Tham dự hội nghị có đồng chí: Lê Thị Thiên Lý, Bí thư Đảng ủy; Trần Minh Tân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường; Lãnh đạo công an phường, trạm y tế phường, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận 09 tổ dân phố trên địa bàn phường và toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại địa phương.
Năm 2024, với kế hoạch đề ra, UBND phường đã triển khai và hoàn thành 30/33 nhiệm vụ, 03 nhiệm vụ chưa thực hiện vì chưa nhận được văn bản triển khai của cấp trên, đạt 100% kế hoạch đề ra. UBND phường đã nghiêm túc niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy định. Cập nhật kịp thời các TTHC, các quy trình nội bộ giải quyết TTHC mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của phường trên Trang thông tin điện tử phường. Tại Bộ phận Một cửa của phường đã ứng dụng mã QR trong việc niêm yết, công khai một số TTHC mà khách hàng thường xuyên quan tâm, phát sinh hồ sơ nhiều.

Quang cảnh Hội nghị
Trong năm 2024, UBND phường tiếp tục triển khai Kết luận số 91-KL/TU ngày 18/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; kiện toàn Bộ phận Một cửa phường và điều chỉnh quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa; triển khai các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường Phước Hòa năm 2024.
UBND phường đã triển khai mở rộng thực hiện mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn”vào tất cả các ngày làm việc trong tuần; Triển khai thí điểm TTHC “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân – Xác minh thông tin cư trú” tại UBND phường Phước Hòa, thời gian giải quyết hồ sơ TTHC được rút ngắn là 16,5 ngày. Đồng thời, Công chức phường đăng ký 03 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có sáng kiến: “Ứng dụng ảnh vệ tinh để kiểm tra ranh giới và mục đích sử dụng của các tổ chức cá nhân trên địa bàn quản lý” được UBND phường Phước Hải và UBND xã Vĩnh Lương công nhận mức độ ảnh hưởng của sáng kiến. Tác giả sáng kiến sử dụng kết hợp các phần mềm Microstation, Global Mapper và Google Earth để đối chiếu bản đồ địa chính, bản đồ chuyên đề với kết quả xác minh thực tế để xác định và kiểm tra các ranh giới và mục đích sử dụng đất là đáng tin cậy nhằm nâng cao được hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, giúp tăng cường hiệu lực cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm kinh phí và thời gian.
Trong năm 2024, 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại địa phương được tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ).
Từ ngày 14/12/2023 đến 12/12/2024, UBND phường đã tiếp nhận 2.165 hồ sơ, đã giải quyết 2.146 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính sớm hạn/đúng hạn đạt 100% (2.146/2.146), không có hồ sơ trễ hạn. UBND phường tiếp nhận và giải quyết 705 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 71,06% (vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh, UBND thành phố giao tối thiểu là 45% hồ sơ trực tuyến). Tỷ lệ TTHC phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 100%. Tại địa phương, đã phát sinh 1.631/2048 hồ sơ thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, đạt tỷ lệ 79,64% với tổng số tiền: 28.531.024 đồng. Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 50%.
Năm 2024, căn cứ kết quả công bố của Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang, chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của phường Phước Hòa đạt 91,25% (tăng 1,81% so với năm 2023), xếp hạng 7/22 xã, phường, xếp hạng Tốt; Chỉ số hài lòng chung (SIPS) năm 2024 đạt 87,61%, xếp vị trí 19/22, giảm 0,80% so với năm 2023 (88,41%, xếp vị trí 10/27).
Bên cạnh các mặt tích cực mà địa phương đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục như: công tác tuyên truyền CCHC tại địa phương chưa thực sự hiệu quả, hầu hết người dân ít quan tâm, tham khảo; việc thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí” còn nhiều bất cập, vướng mắc.
Về công tác chuyển đổi số năm 2024, UBND phường cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số: thường xuyên tuyên truyền rộng rãi về chuyển đổi số, trang Zalo Official Account “Chính quyền điện tử thành phố Nha Trang”, “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”, Cẩm nang chuyển đổi số quốc gia, bài toán và câu chuyện Chuyển đổi số của 63 tỉnh, thành phố nhằm nâng cao nhận thức số của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường; Hạ tầng số tại địa phương cơ bản đảm bảo; UBND phường nghiêm túc thực hiện số hóa thành phần hồ sơ, tài liệu phát sinh và kết quả giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kho lưu trữ trên phần mềm Một cửa điện tử đúng quy định và phối hợp cùng Công an phường thực hiện chuẩn hóa, cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tăng cường tuyên truyền về việc thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân và doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn phường; phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 trong việc hướng dẫn nhân dân tạo tài khoản và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; phối hợp với Đoàn thanh niên tuyên truyền, niêm yết mã QR thanh toán không dùng tiền mặt, mã QR giới thiệu quảng bá về thành phố Nha Trang; phát động phong trào thi đua hoàn thành chỉ tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID trong Đoàn thanh niên trên địa bàn phường Phước Hòa; triển khai hướng dẫn, cài đặt, hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản VneID.
Căn cứ kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số chuyển đổi số do UBND thành phố Nha Trang Thông báo, chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2024 của phường đạt 95,09%, xếp loại Tốt và xếp vị trí thứ 4/22 xã, phường, tăng 11,25% so với năm 2023 (83,84%, xếp loại Khá và xếp vị trí thứ 24/27 xã, phường).
Nhìn chung, hoạt động chuyển đổi số của phường đã có nhiều đổi mới, khởi sắc và đạt một số kết quả bước đầu đáng khích lệ. Nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Chuyển đổi số góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công việc, tiết kiệm thời gian in ấn phát hành văn bản, phục vụ quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.
Bên cạnh những mặt đạt được, công tác chuyển đổi số của địa phương vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Các phần mềm, ứng dụng CNTT còn chưa hoạt động ổn định; phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên lỗi, chậm; phần mềm một cửa điện tử còn tồn tại hiện tượng mất kết nối, không thể đăng nhập trong một số thời điểm nhất định; người phụ trách công nghệ thông tin là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo đầy đủ, chuyên sâu.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND phường Trần Minh Tân nhấn mạnh cải cách hành chính là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và trưởng các tổ chức chính trị - xã hội phường trong công tác CCHC, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện công tác CCHC tại địa phương, đặc biệt cần theo dõi hằng ngày tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho khách hàng theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tại địa phương. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC rộng rãi trên toàn địa bàn phường nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất của người dân, tổ chức và xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính.
Chủ tịch UBND phường yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại địa phương: cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ đã đề ra tại kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch chuyển đổi số năm 2025; tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (được sửa đổi bổ sung ngày 06/12/2021 bởi Nghị định 107/2021/NĐ-CP), phấn đấu không để phát sinh hồ sơ trễ hạn trong năm 2024; tập trung tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính đối với các nội dung trọng điểm gồm: cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính thủ tục hành chính, dịch vụ bưu chính công ích, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp; phát huy tinh thần, thái độ phục vụ của toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; tiếp tục phát huy các mặt tích cực đã đạt được, khắc phục các hạn chế đã được phân tích, làm rõ; khuyến khích các thành viên nghiên cứu các mô hình sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính và áp dụng vào công việc của bản thân./.
Xuân Hiếu