Chiều
ngày 09/4/2024, UBND phường Phước Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải
cách hành chính, công tác chuyển đổi số năm 2023 và triển khai kế
hoạch cải cách hành chính, kế hoạch chuyển đổi số
phường Phước Hòa năm 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí: Lê Thị Thiên Lý, Phó
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường; Lãnh đạo công an
phường, trạm y tế phường, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng
dân phố,
Trưởng ban công tác Mặt trận 09 tổ dân phố trên địa
bàn phường và toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách
tại địa phương.
Năm
2023, với kế
hoạch đề ra, UBND phường đã triển khai và hoàn thành 28/36 nhiệm vụ, 08
nhiệm vụ chưa thực hiện vì chưa nhận được văn bản triển khai của cấp trên, đạt
100% kế hoạch đề ra. UBND phường đã nghiêm túc niêm yết công khai các
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tổ chức
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành
chính theo đúng quy định. Cập nhật kịp thời các TTHC, các quy trình nội bộ giải
quyết TTHC mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của
phường trên Trang thông tin điện tử phường. Tại Bộ phận Một cửa của phường đã
ứng dụng mã QR trong việc niêm yết, công khai một số TTHC mà khách hàng thường
xuyên quan tâm, phát sinh hồ sơ nhiều.
Quang cảnh Hội nghị
Trong
năm 2023, UBND phường đã triển khai Kết luận số 91-KL/TU ngày 18/10/2022 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; triển khai Bộ khung nhiệm vụ cải thiện
và nâng cao chỉ số PAPI; kiện toàn Bộ phận Một cửa phường và điều chỉnh quy chế
tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa; triển khai các giải pháp nâng cao mức
độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường Phước Hòa
năm 2023.
UBND
phường đã đăng ký tham gia cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của
công chức, viên chức trẻ” lần thứ 6 – năm 2023 với mô hình: “Tự động hóa thao
tác nhập thông tin và in văn bản khi chứng thực chữ ký bằng ứng dụng VBA
(Visual Basic for Applications)” và đạt giải khuyến khích.
Trong
năm 2023, 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại địa phương được tiếp nhận và giải
quyết theo đúng quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính
phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của
Chính phủ).
Từ
ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023, UBND phường đã tiếp nhận 2.487 hồ sơ, đã giải
quyết 2.463 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính sớm hạn/đúng hạn đạt 100% (2.463/2.463),
không có hồ sơ trễ hạn. UBND phường tiếp nhận và giải quyết 569 hồ sơ trực
tuyến, đạt tỷ lệ 56,06% (vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh, UBND thành phố giao tối
thiểu là 35% hồ sơ trực tuyến). Tỷ lệ TTHC phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 100%.
Tại địa phương, đã phát sinh 573 hồ sơ thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND phường, đạt tỷ lệ 24,19% với tổng số tiền: 13.887.000 đồng.
Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 50%.
Năm
2023, căn cứ kết quả công bố của Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang, chỉ số
cải cách hành chính năm 2023 của phường Phước Hòa đạt 89,44% (tăng 04% so
với năm 2022 ), xếp hạng 04/27 xã, phường (tăng
11 bậc so với năm 2022), xếp hạng Tốt; Chỉ số hài lòng chung (SIPS) năm 2023
đạt 88,41%, xếp vị trí 10/27, tăng 9,58% và tăng 10 bậc so với năm 2022.
Bên
cạnh các mặt tích cực mà địa phương đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế
cần khắc phục như: còn 01 công chức chưa đạt chuẩn theo quy định do UBND tỉnh
Khánh Hòa ban hành; công tác tuyên truyền CCHC tại địa phương chưa thực sự hiệu
quả, hầu hết người dân ít quan tâm, tham khảo; việc triển khai chứng thực bản
sao điện tử còn nhiều khó khăn; việc thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký
khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và
Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí” còn nhiều bất
cập, vướng mắc.
Về
công tác chuyển đổi số năm 2024, UBND phường cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ
chuyển đổi số: thường xuyên tuyên truyền rộng rãi về chuyển đổi số, trang Zalo Official
Account “Chính quyền điện tử thành phố Nha Trang”, “Cẩm nang phòng, chống tin
giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”, Cẩm nang chuyển đổi số quốc gia,
bài toán và câu chuyện Chuyển đổi số của 63 tỉnh, thành phố nhằm nâng cao nhận
thức số của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường; Hạ
tầng số tại địa phương cơ bản đảm bảo; UBND phường nghiêm túc thực hiện số hóa
thành phần hồ sơ, tài liệu phát sinh và kết quả giải quyết thủ tục hành chính
và chuyển kho lưu trữ trên phần mềm Một cửa điện tử đúng quy định và phối hợp
cùng Công an phường thực hiện chuẩn hóa, cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư; tăng cường tuyên truyền về việc thanh toán không dùng tiền
mặt đến người dân và doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn phường; phát huy vai trò
của Tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 trong việc hướng dẫn nhân
dân tạo tài khoản và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; phối hợp với Đoàn thanh
niên tuyên truyền, niêm yết mã QR thanh toán không dùng tiền mặt, mã QR giới
thiệu quảng bá về thành phố Nha Trang; phát động phong trào thi đua hoàn thành
chỉ tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID trong Đoàn thanh
niên trên địa bàn phường Phước Hòa; triển khai hướng dẫn, cài đặt, hỗ trợ người
dân kích hoạt tài khoản VneID.
Căn
cứ kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số chuyển đổi số do UBND thành phố Nha Trang
công bố, chỉ số chuyển đổi số (DTI) của phường đạt 83,84%, xếp loại Khá và xếp
vị trí thứ 24/27 xã, phường.
Nhìn
chung, hoạt động chuyển đổi số của phường đã có nhiều đổi mới, khởi sắc và đạt
một số kết quả bước đầu đáng khích lệ. Nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ,
công chức, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến rõ
nét. Chuyển đổi số góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng
công việc, tiết kiệm thời gian in ấn phát hành văn bản, phục vụ quản lý, lãnh
đạo, chỉ đạo điều hành.
Bên
cạnh những mặt đạt được, công tác chuyển đổi số của địa phương vẫn còn một số
hạn chế, tồn tại như: Các phần mềm, ứng dụng CNTT còn chưa hoạt động ổn định; phần
mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên lỗi, chậm; phần mềm một
cửa điện tử còn tồn tại hiện tượng mất kết nối, không thể đăng nhập trong một
số thời điểm nhất định; người phụ trách công nghệ thông tin là kiêm nhiệm, chưa
được đào tạo đầy đủ, chuyên sâu; kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số năm 2023
chưa đạt mức Tốt, xếp hạng chỉ số chuyển đổi số của địa phương chưa cao.
Bà Lê Thị Thiên Lý, Chủ tịch UBND phường
phát biểu kết luận
Phát
biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND phường Lê Thị Thiên Lý nhấn mạnh cải cách
hành chính là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết cần nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và trưởng các tổ
chức chính trị - xã hội phường trong công tác CCHC, siết chặt kỷ cương, kỷ luật
công vụ. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện công tác CCHC tại
địa phương, đặc biệt cần theo dõi hằng ngày tình hình tiếp nhận, giải quyết
TTHC cho khách hàng theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường kiểm
tra đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, xử
lý nghiêm những trường hợp vi phạm tại địa phương. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh
công tác tuyên truyền CCHC rộng rãi trên toàn địa bàn phường nhằm tạo sự đồng
thuận, thống nhất của người dân, tổ chức và xã hội trong thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính.
Chủ
tịch UBND phường yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không
chuyên trách tại địa phương: cần nâng cao tinh thần trách nhiệm,
gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong thực thi công vụ; thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ đã đề ra tại kế
hoạch cải cách hành chính, kế hoạch chuyển đổi số
năm 2024; tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định
tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (được sửa đổi bổ sung
ngày 06/12/2021 bởi Nghị định 107/2021/NĐ-CP), phấn đấu không để phát sinh hồ
sơ trễ hạn trong năm 2024; tập trung tăng cường tuyên truyền cải cách hành
chính đối với các nội dung trọng điểm gồm: cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ
công trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính thủ tục
hành chính, dịch vụ bưu chính công ích, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư và doanh
nghiệp; phát huy tinh thần, thái độ phục vụ của toàn thể cán bộ, công chức,
người hoạt động không chuyên trách; tiếp tục phát huy các mặt tích cực đã đạt
được, khắc phục các hạn chế đã được phân tích, làm rõ; khuyến khích các thành
viên nghiên cứu các mô hình sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính và áp dụng
vào công việc của bản thân./.
Xuân Hiếu